VIDEO
Tin nóng
QUẢNG CÁO
LỊCH
LIÊN KẾT
Văn xuôi
CHUYỆN VUI Ở HUYỆN VĨNH LẠI
Trong thời gian tìm hiểu về mảnh đất Đồng Lợi, sau là Đồng Lại (Lỵ), rồi Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương,CHUYỆN VUI Ở HUYỆN VĨNH LẠI
.
Trong thời gian tìm hiểu về mảnh đất Đồng Lợi, sau là Đồng Lại (Lỵ), rồi Vĩnh Lại, phủ Hạ Hồng, trấn Hải Dương, nay là phần lớn huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương và lục tổng khu dưới huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Chúng tôi tìm thấy khá nhiều điều thú vị. Đặc biệt, biết được “tứ vật” (4 điều không nên) và một số câu ca phản ánh về tính cách cộng đồng dân cư của một số địa phương trong vùng, giống “Chuyện vui ở huyện Tiên Lãng”, mà chúng tôi đã giới thiệu ở góc vui kỳ trước:
1- Vật hành Đa Nghi lộ (勿行多儀路), không nên đi vào con đường xã Đa Nghi, tổng Đông Cao (khu vực cây đa 6 đầu) vì hay bị cướp giật. Địa danh này nay thuộc xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang.
2- Vật thú Bối Giang thê (勿趣貝江妻), không nên lấy vợ ở xã Bối Giang, tổng Đông Cao (tên Nôm là Bói) vì con gái thường trăng hoa, con cái sinh ra khó biết ai là bố chính thức. Địa danh này nay thuộc xã Tân Hương, huyện Ninh Giang.
3- Vật ẩm Bồng Lai tửu (勿飲篷萊酒), không nên uống rượu của xã Bồng Lai, tổng Xuyên Hử vì chất lượng kém (dởm). Địa danh này nay thuộc xã Ninh Hải, huyện Ninh Giang.
4- Vật giao Tranh Xuyên hữu (勿交爭川友), không nên giao tiếp với dân xã Tranh Xuyên vì thường lý sự, hai mặt. Địa danh này nay thuộc xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương và làng Tranh (Chanh) Chử, huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng. Từ 1901 làng Tranh Chử này được cắt về huyện Vĩnh Bảo.
5- Câu ca: “Chơi với dân làng Tranh không còn bát sành mà ăn”, vì dân nơi đây hơi bị "khôn lỏi".
.
.
NGỌC TÔ (sưu tầm từ tài liệu cổ)
Các tin khác
-
"DỌN VƯỜN II" VỀ VIỆC TÊN PHƯỜNG, XÃ THEO SỐ THỨ TỰ VÀ ĐÁNH SỐ NHÀ
-
SÔNG TAM BẠC Ở HẢI PHÒNG CÓ TỪ BAO GIỜ?
-
CHÙA VẼ HẢI PHÒNG CÓ TỪ BAO GIỜ?
-
“DỌN VƯỜN” TÊN CÁC DI TÍCH
-
SÔNG PHÚ NÔNG Ở PHÍA ĐÔNG ĐỀN HÙNG
-
SÔNG CẤM, HAY SÔNG CỬA CẤM?
-
MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG VỚI CÁCH ĐẶT TÊN KỲ LẠ
-
ĐỊA DANH MỚI SAU SÁT NHẬP THÌ MANG TÊN NÀO CHO PHÙ HỢP?
-
GÃ KHỜ HAY THẰNG NGỐC VIỆT NAM CÒN SÓT LẠI Ở ĐẦU THẾ KỶ 21 NÀY?
-
MỘT SỐ “SẠN” TRONG CÁC TÊN DI TÍCH LỊCH SỬ VĂN HÓA