/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

văn xuôi

MÙA SĂN BẮT CÁ RÔ ĐỒNG

Nhớ lắm, những ngày thơ bé dại, những mùa săn bắt cá rô đồng, háo hức, đam mê, mãi mãi in đậm trong trái tim của chúng tôi, lũ trẻ nhà quê ngày ấy.

MÙA SĂN BẮT CÁ RÔ ĐỒNG

 

           Vào những ngày tháng tám, tháng chín này, trên cánh đồng quê tôi, lúa đã lên xanh ngăn ngắt trải rộng. Những cơn mưa cũng bắt đầu trút xuống, làm cho lúa càng xanh hơn, các ruộng lúa ngập tràn nước mưa. Cũng là lúc vào mùa, mà lũ trẻ quê tôi đi săn bắt cá rô đồng. Cá rô đồng một loài cá  thịt dày thơm ngon vào bậc nhất nhì trong các loài cá nước ngọt, cá rô đồng chế biến thành nhiều món ăn dân giã và trở thành món ăn đặc sản của các vùng quê đất Việt như: bún cá, lẩu cá, chả cá…  Khi trời mưa, các ruộng lúa đầy ăm ắp nước, ruộng nọ chảy sang ruộng kia, cũng là lúc lũ cá rô đồng thường bơi theo dòng nước chảy để kiếm thức ăn. Bọn trẻ chúng tôi được người lớn dạy cho cách làm bẫy cá. Bẫy cá được chọn ở nơi có dòng nước chảy qua, khoét một cái hố sâu chừng hai hoặc ba gang tay. Miệng rộng cũng chừng hai hoặc ba gang tay, bờ hố phải thật trơn, nhẵn thín để cá dễ trượt vào hố bẫy, miệng hố khoét hàm ếch để khi cá rơi xuống, không thể lách lên trên được. Mỗi đứa trẻ chúng tôi thường làm từ năm đến mười bẫy hố, chiều tối hôm trước làm, sáng hôm sau ra hố thu hoặc cá, mỗi tối cũng thu được vài cân, ngày ấy chúng tôi thường đem bán cả mớ cho bà con trong xóm, trong làng, được đồng nào là mua sách vở, hay lên tận phố huyện, vào hiệu sách mua truyện về cùng nhau đọc. Ngoài ra mỗi đứa trong bọn thường được cha, hay các chú, các bác đan cho vài cái lờ rô, lờ được đan bằng tre, chiều cao khoảng một mét. Hình tròn, đường kính rộng một gang tay hay gang rưỡi, có một cái hom, dưới lờ có một lỗ để cá rô vào ăn thức ăn. Thức ăn là thóc ngâm lên mầm, chọn những ruộng có nhiều nước, khả năng có nhiều cá, thì đặt lờ, khi đặt lờ khoét sạch bùn một khoảng rộng, cho mồi thóc mầm xuống và cắm lờ lên trên. Lũ cá rô thấy mùi thơm của thóc mầm, chui xuống ăn, ăn no chúng ngoi lên và mắc vào hom của lờ. Sáng đặt chiều đổ lờ, hoặc chiều đặt sáng sớm hôm sau đổ lờ, mỗi ngày cũng thu được vài cân cá rô tươi roi rói.

        Bây giờ, cá rô ở ngoài cánh đồng cũng đã ít đi, nhiều gia đình mở trang trại nuôi cá rô thu nhập hàng trăm triệu đồng. Lũ trẻ như chúng tôi ngày ấy bây giờ cũng bận học tối ngày, ít có thời gian được đi săn bắt cá rô đồng như bọn tôi thời nhỏ. Thấy cánh đồng lúa lên xanh, mưa về đầy ăm ắp nước, thấy  từng đàn cá rô đồng tung tăng trên các ruộng lúa, ao, hồ ở làng quê, lòng bồi hồi xao xuyến lại nhớ về ngày thơ bé. Mùa săn bắt cá rô đồng, tay cầm những tờ giấy năm hào, một đồng,  hai đồng…tung tăng đi bộ lên phố huyện mua truyện thiếu nhi, những quyển truyện còn thơm mùi mực, về đến nhà là lũ trẻ chuyền tay nhau đọc say sưa.

              Nhớ lắm, những ngày thơ bé dại, những mùa săn bắt cá rô đồng, háo hức, đam mê, mãi mãi in đậm trong trái tim của chúng tôi, lũ trẻ nhà quê ngày ấy. ./. 

Nguyễn Anh Đào