/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TÔ NGỌC THẠCH

ĐẢO SAN HÔ PATTAYA

Chúng tôi kết thúc hành trình khám phá biển đảo Pattaya và bao ấn tượng còn đọng mãi trong tôi.

ĐẢO SAN HÔ PATTAYA 
(Bút ký)

       Buổi sáng ngày 22 tháng 10 ở thành phố biển Pattaya khá mát mẻ, muôn hạt sương long lanh trên từng ngọn cỏ làm hồn mình dịu dàng tĩnh lại. Ngước mắt nhìn lên ta thấy bầu trời cao xanh vời vợi và bất chợt cảm xúc thu như đã tràn về khắp phố phường. Sau bữa sáng các thành viên trong đoàn lên chiếc xe ca mười sáu chỗ, rồi lòng vòng qua một hai con phố, chúng tôi đã có mặt tại bến tàu đi đảo San Hô. Buổi sáng ở đây mới đẹp và hấp dẫn làm sao. Ngọn gió se se lạnh phả vào người, cho tôi cảm nhận được vị mặn mòi của biển cả. Trước mặt chúng tôi là một không gian biếc xanh dài tít tắp với những con sóng gối đầu nhau, cùng vô số xe trượt nước, xuồng máy đủ các màu rẽ nước chạy đua với thời gian. Phía mờ xa là ốc đảo với nhiều tòa cao ốc màu sáng hoành tráng đan xen với những lùm cây tươi tốt. Lúc này mặt trời đang rọi những tia nắng ấm áp như truyền sức sống xuống vùng biển xinh đẹp nơi đây. Vạn vật như được bừng tỉnh, sôi động sau một đêm ngủ dài. Từng làn mây trắng bồng bềnh trôi trên bầu trời trong xanh và đang soi mình dưới đáy biển.

       Dọc theo bờ biển là khá nhiều xuồng composite cao tốc lắp máy đặt ngoài sẵn sàng chờ khách ra đảo. Chúng tôi được ban điều hành bến bố trí xuống chiếc xuồng composite màu trắng mười tám chỗ, lắp hai máy đặt ngoài Yamaha một trăm mười lăm sức ngựa. Trong vòng vài phút các thành viên được chở ra một bông tông ngoài khơi để tham gia các hoạt động vui chơi giải trí trên vịnh. Không gian xung quanh lúc này là một vùng nước trong xanh ngăn ngắt, không thấy bất cứ một thứ rác thải nào nổi trôi. Tôi có cảm giác nước ở vùng này độ mặn ít hơn các vùng biển của Việt Nam nên màu xanh của nó mang màu xanh lá cây hơn.

      Trong lúc chờ đợi trên bông tông, tôi và một số thành viên nam khá hào hứng trò chơi bay bổng trên trời với chiếc dù được xuồng cao tốc kéo một vòng trên vịnh. Đó là trò chơi không phải mới lạ với nhiều du khách Việt Nam cũng như quốc tế, nhưng cách chơi ở đây có phần mạo hiểm hơn so với ở bãi biển Nha Trang hay Vũng Tàu nước ta. Du khách sẽ “cất cánh” từ trên các bông tông và phải chạy nhanh lấy đà khi chiếc xuồng kéo dù đi, giống như máy bay cất cánh từ các hàng không mẫu hạm. Độ cao tính từ mặt biển tới mặt bông tông khá cao, trông có vẻ nguy hiểm, nhưng thực tế rất an toàn. Du khách tìm cho mình một cảm giác mạnh khi bị hẫng rơi từ mặt boong và bay bổng lên không trung, chiêm ngưỡng toàn cảnh Pattaya và các đảo xung quanh ở độ cao vài chục mét thật là thú vị. Mỗi lượt như vậy mất khoảng chục phút và tính ra tiền Việt Nam là trên một trăm ngàn đồng. Nếu trả tiền gấp đôi đi luôn hai vòng thì được khuyến mãi thêm vòng thứ ba, đây là một cách tiếp thị của bạn khá lý tưởng. Sau đó chiếc xuồng ban đầu tiếp tục đưa anh em chúng tôi ra đảo San Hô (Coral Island) nằm cách bờ hơn bảy ki-lô-mét với thời gian hơn hai mươi phút. Khi xuồng vừa cập bến, tôi thấy đây là một đảo nhiệt đới với bờ biển dài bốn ki-lô-mét rưỡi trải từ bắc tới nam và hơn chín mươi phần trăm diện tích là rừng nguyên sinh cùng hệ động thực vật đa dạng phong phú. Có thể nói đây là một đảo san hô hoang sơ, một địa chỉ du lịch biển đầy thơ mộng và nhiều bãi tắm đẹp hấp dẫn, bờ cát mịn màng bên làn nước xanh trong vắt. “Tình anh như bãi San Hô. Lăn tăn sóng biếc vô bờ là em. Hết ngày rồi lại thâu đêm. Ngàn năm sóng vỗ buộc duyên chúng mình”.

       Vừa đặt chân lên đảo, đã thấy mọi người đổ về đây khá đông. Khác hẳn với không gian đô hội tấp nập ở Pattaya, tại đây du khách có thể hoà mình vào không khí mát lành của một vùng biển đảo, thoả sức khám phá sự thú vị của các môn thể thao trên biển và lặn sâu dưới đáy đại dương để chiêm ngưỡng quần thể san hô xinh đẹp. Tôi và một vài thành viên nữa tham gia vào chương trình dò thám đáy biển bằng dịch vụ lặn. Ở đây thợ lặn được trang bị lên đầu một chiếc mũ kim loại khá lớn, mặt trước là kính, phía sau có gắn một ống tiếp oxy được bơm từ trên tàu xuống, vì thế thợ lặn có thể ung dung đi bộ dưới đáy vịnh, ngắm nhìn các đàn cá tung tăng bơi lội, những rặng san hô đủ màu sắc với nhiều chủng loại, hình dáng, mềm mại nhẹ nhàng đòng đưa theo làn nước. Bên cạnh đó sẽ có những thợ lặn chuyên nghiệp đi cùng để hỗ trợ lúc gặp khó khăn như tự cho cá ăn hay tận tay mình rờ vào những nhành san hô hoặc liều mình chạm thử tay vào mấy con nhím biển.

      Ngoài ra ở đây còn có các dịch vụ tự lái xuồng, xe trượt nước, lướt ván, câu cá… khá lý tưởng. Hay đơn giản là phơi mình trên bãi cát tắm nắng hay thả mình vào dòng nước trong xanh ở bãi tắm để khám phá miền biển đảo tuyệt vời nhất này. Phong cảnh ở đây thật diệu kỳ, bờ cát soải dài như dang hai cánh tay ra ôm biển vào lòng, đón từng con sóng lăn tăn, đôi khi lại gầm gào xô vào bờ vô tận. Từng cơn gió mát lành thổi vào mình vị mặn nồng của biển khơi và mang hết những ưu tư của du khách ra ngoài đại dương mênh mông. Sau những hoạt động đầy sôi động và hấp dẫn ở đây, anh em tôi thả mình trên những chiếc ghế xếp hàng dài ngay ngắn trên bờ biển, thưởng thức món hải sản tươi ngon với mức giá rẻ đến không ngờ. Và, hầu như người nào cũng chọn mua những món đồ nhỏ làm quà kỷ niệm như ví cá sấu, thắt lưng cá sấu, vòng cổ bằng ốc biển... tại các cửa hàng lưu niệm hay những gánh hàng rong dọc suốt bờ biển Coral. Tưởng chừng sự giản dị ấy lại ẩn chứa sự mê hoặc không thể diễn tả hết bằng lời.

       Theo lịch trình, sau bữa ăn trưa trên đảo, đoàn lên xuồng trở về đất liền. Một bất ngờ nữa cho anh em chúng tôi khi tới bến cũ là dọc theo cầu tàu người ta treo những tấm ảnh chụp ban sáng khi đoàn lên xuồng với những tấm hình khá tươi tắn. Du khách nào muốn lấy làm kỷ niệm thì trả một trăm bath, còn không thì thôi, chẳng có ai chèo kéo nài ép, nhưng hầu hết du khách đều vui vẻ trả tiền cho những tấm ảnh mà các nhiếp ảnh gia đã chụp. Thế mới biết cách tiếp thị của bạn khá độc đáo đáng để chúng ta học tập. Chúng tôi kết thúc hành trình khám phá biển đảo Pattaya và bao ấn tượng còn đọng mãi trong tôi.
                                                                                  Ngọc Tô (trích Trôi dạt cõi người II)