/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

TIN TỨC

CẦN TINH GIẢN CHỮ TRONG TÊN CÁC BỘ, NGÀNH, ĐƠN VỊ.

Đây là vấn đề nghiêm túc, mong Nhà nước ( Bộ Nội vụ) quan tâm để tên các bộ ngành, đơn vị chữ nghĩa sáng hơn, đúng hơn!

CẦN TINH GIẢN CHỮ TRONG TÊN CÁC BỘ, NGÀNH, ĐƠN VỊ.
.

       Nhà nước ta đang tinh giản biên chế, sắp xếp lại bộ máy, là người "lao động chữ" , từ lâu tôi thấy tên của các bộ, ngành, đơn vị dài dòng, thừa chữ cần phải nghiên cứu tinh giản, để giảm thời gian viết,đọc, giảm giấy mực in và để tên cô đọng, dễ gọi hơn. Hơn nữa đừng nên lãng phí chữ Việt! Xin nêu một số cái tên thừa chữ như sau :

- Bộ VĂN - HÓA THỂ THAO-DU LỊCH ( có người gọi là bộ Văn Thể Du)là cái tên gọi theo 3 ngành gắn lại. Thực ra nghĩa chữ VĂN HÓA rất rộng. Thể thao cũng là văn hóa, Du lịch cũng là văn hóa, nên chỉ cần gọi BỘ VĂN HÓA là đủ nghĩa.

- Bộ THÔNG TIN - TRUYỀN THÔNG ( thường gọi là bộ 4T), 4 chữ mà thừa mất 2 vì thực chất Thông tin cũng là Truyền thông và ngược lại. Nên chỉ dùng hai chữ THÔNG TIN hoặc TRUYỀNTHÔNG là đủ. Hơn nữa Bộ này tách ra từ bộ Văn hóa Thông tin (cũ), nay nên nhập lại với cái tên BỘ VĂN HÓA, vì TT hay TT cũng là văn hóa! 
- Bộ GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO- Đào tạo cũng có nghĩa là Giáo dục ( giáo dục nghề), nên tinh giản chữ ĐÀO TẠO, gọi chung là BỘ GIÁO DỤC là khái quát nhất.
- Bộ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN dài dòng quá. Chẳng lẽ làm NÔNG NGHIỆP lại không là Phát triển nông thôn?. Nên tinh giản đi 4 chữ, gọi chung là BỘ NÔNG NGHIỆP là ổn!

- Tên TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỎ ĐỊA CHẤT cũng thừa chữ MỎ hoặc chữ ĐỊA CHẤT, nên giảm bớt.

- Lâu rồi tôi rất băn khoăn tên cấp học,tên trường học. Bao nhiêu năm ở miền Bắc ta dùng cấp 1, cấp 2, cấp 3 rất gọn mà dễ hiểu. Trường Cấp 3 Lệ Thủy đỡ phức tạp hơn Trường Phổ thông trung học Lệ Thủy. Bên 5 từ, bên 7 từ, đọc líu cả lưỡi. Bực nhất là cái tên Trường Quốc học sang trong thế, bỗng biến thành TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN QUỐC HỌC, rắc rối không ai muốn gọi, lại làm mất đi Thương hiệu Quốc Học danh giá! Trường Chu Văn An (Hà Nội), Trường Lê Hồng Phong ( Gài Gòn) cũng vậy! Tôi khó chịu nhất là những cái tên Trường Đại học dài dòng như TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN HÀ NỘI/ TP HCM. Nên nghiên cứu sửa ngay cho dễ gọi! Chẳng lẽ KHOA HỌC XÃ HỘI không bao gồm NHÂN VĂN?

- Trong tên các đơn vị như TRUNG TÂM TÌM KIẾM CỨU NẠN HÀNG HẢI, thừa chữ TÌM KIẾM, vì chẳng lẽ đi cứu nạn lại không tìm kiếm?. Nên chỉ cần gọi TRUNG TÂM CỨU NẠN là ổn.

Nhiều tên gọi các ngành, đơn vị thừa chữ nữa, tôi chỉ xin nêu mấy ví dụ thế thôi, mong các bạn FB tìm thêm . Đây là vấn đề nghiêm túc, mong Nhà nước ( Bộ Nội vụ) quan tâm để tên các bộ ngành, đơn vị chữ nghĩa sáng hơn, đúng hơn!
.
Theo facbook Ngo Minh