/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin trong Nước

Điếu văn lễ cải táng đồng chí Nguyễn Văn Ngọ

Nhân ngày giỗ lần thứ 62 của nhà cách mạng Nguyễn Văn Ngọ (4/6/2016) chúng tôi xin đăng tiếp các bài viết liên quan tới ông

                                Điếu văn lễ cải táng đồng chí Nguyễn Văn Ngọ

                                                             Hà Nội, ngày 24 tháng 4 năm 1994

Kính thưa các đồng chí và các bạn!

Với niềm tiếc thương vô hạn, hôm nay chúng ta có mặt tại đây để làm lễ cải táng đồng chí Nguyễn Văn Ngọ, một cán bộ lão thành cách mạng, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọ (tức Ba Ngọ) sinh ngày 20 tháng 6 năm 1906 tại làng Hạ Đồng, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo (Hải Dương) nay là thành phố Hải Phòng, sinh trưởng trong một gia đình Nho học, đồng chí sớm tiếp thu được tinh thần yêu nước của các bậc tiền bối, đồng chí tham gia phong trào bãi khóa và tìm đến những người hoạt động cách mạng thời bấy giờ.

Đầu năm 1927, đồng chí gia nhập tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, đi vô sản hóa, vận động công nhân Nhà máy Dệt Nam Định đấu tranh, vận động nông dân Dương Am, Ngãi Am và các tỉnh Ninh Bình, Hòa Bình... Năm 1929, đồng chí gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương, năm 1930, Trung ương cử về Thái Bình hoạt động cách mạng. Đồng chí được giao trọng trách trong Tỉnh ủy Thái Bình. Trong thời gian hoạt động ở Thái Bình, đồng chí luôn nêu cao tinh thần sâu sát phong trào và giáo dục giúp đỡ quần chúng giác ngộ cách mạng, đồng chí là người có công lớn đối với phong trào nổi dậy của nông dân Tiền Hải, Thái Bình năm 1930 cũng như trong việc xây dựng chính quyền ở Thái Bình khi chính quyền còn trứng nước và phong trào kháng chiến kiến quốc ở Thái Bình.

Hoạt động ở Thái Bình một thời gian, đồng chí bị đế quốc bắt giam và đầy đi các nhà tù tại Hải Phòng, Sơn La, Côn Đảo.
.
 

Trong thời gian bị giam cầm, mặc dù bị đế quốc tra tấn dã man, nhưng đồng chí không bi quan dao động, một lòng, một dạ tin vào thắng lợi của cách mạng.

Đầu năm 1937, được ân xá, vì đau yếu đồng chí được dưỡng bệnh tại quê nhà. Năm 1938, đồng chí gia nhập Mặt trận Bình dân chống phát xít và phụ trách giới trí thức và tiểu thương ở Hà Nội.

Năm 1939, chiến tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ. Sau đồng chí lại bị bắt, chúng đày đồng chí đi Căng Ban Mê (Hà Giang), Nghĩa Lộ (Yên Bái), rồi Bá Vân (Thái Nguyên). Đầu năm 1945 ra tù, tổ ấm gia đình bao năm xa cách không giữ được chân người chiến sỹ cách mạng, đồng chí đã đến những nơi Đảng phân công, quần chúng yêu cầu, đồng chí bắt liên lạc và hoạt động ở Hải Dương.

Cách mạng tháng 8 thành công, đồng chí được Đảng cử làm Chủ tịch Ủy ban Cách mạng lâm thời huyện Vĩnh Bảo. Tháng 1 năm 1946, Trung ương điều đồng chí về làm Chủ tịch Ủy ban Lâm thời tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Hành chính tỉnh Thái bình.  Từ tháng 4 năm 1948 đến tháng 4 năm 1951, đồng chí làm Bí thư kiêm Chủ tịch Ủy ban Hành chính kháng chiến tỉnh Thái Bình, sau đó đồng chí được bầu làm Ủy viên Ban chấp hành Khu ủy Liên khu III. Tháng 4 năm 1953, đồng chí làm Giám đốc Sở Tư pháp Liên khu III. Năm 1954, đồng chí được Trung ương cử đi công tác và hy sinh tại Trung Quốc.

Trong thời gian hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Ngọ luôn tận tụy, sáng tạo trong công việc, giản dị khiêm tốn trong sinh hoạt, chân thành với đồng chí bạn bè, quan tâm gần gũi Đảng viên và nhân dân, là một chiến sỹ kiên cường và liêm khiết, luôn được Đảng và Tổ chức tín nhiệm, quần chúng tin yêu mến phục. Đối với gia đình, đồng chí là một người con hiếu thảo, người chồng thủy chung, người cha mẫu mực, được tổ ấm gia đình đùm bọc, quê hương giúp đỡ để được hoạt động tốt và cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc.

Hôm nay, tại đây, được sự quan tâm của Trung ương và địa phương, phần hài cốt đồng chí Nguyễn Văn Ngọ được lưu tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngọ mất đi, Đảng và Nhà nước mất đi một Cán bộ lão thành Cách mạng, một đồng chí Đảng viên cộng sản trung kiên đã cống hiến trọn đời mình cho lý tưởng cao đẹp của Đảng, gia đình mất đi người thân rất mực yêu thương.

Thay mặt Đảng bộ và nhân dân quê hương Thái Bình cùng các vị thân bằng cố hữu, với niềm tiếc thương vô hạn. Chúng tôi xin chia sẻ nỗi đau buồn sâu sắc và mất mát to lớn này cùng gia quyến đồng chí Nguyễn Văn Ngọ.

Xin mời  các đồng chí, các bạn cùng gia quyến để phút mặc niệm, một lần nữa xin vĩnh biệt đồng chí Nguyễn Văn Ngọ.

Kính mến./.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND,

UBMTTQ Việt Nam tỉnh Thái Bình.

 

(Đồng chí Chu Văn Rỵ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình đọc tại Nghĩa trang Mai Dịch, Hà Nội sáng ngày 24/4/1994)

 Ngọc Tô biên soạn