/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin trong Nước

ĐÊM THƠ NHẠC “KHÚC HÁT SÔNG QUÊ” DUY NHẤT CỦA NHÀ THƠ, NHẠC SĨ NGUYỄN TRỌNG TẠO

Vì sao lại như vậy, ông sẽ bật mí với khán giả khi đến với chương trình của ông vào đêm 8/9 sắp tới.

ĐÊM THƠ NHẠC “KHÚC HÁT SÔNG QUÊ” DUY NHẤT CỦA NHÀ THƠ, NHẠC SĨ NGUYỄN TRỌNG TẠO

.
         Chiều 30/8 tại trụ sở Hội Nhà văn, VN, đã diễn ra cuộc họp báo về đêm thơ – nhạc “Khúc hát sông quê” sẽ diễn ra tối 8/9 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhà thơ-nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo cho biết có 19 ca khúc (trong số gần 100 ca khúc mà ông đã sáng tác trong nhiều năm qua) sẽ được dàn dựng, làm mới với tiết tấu hiện đại trên giai điệu âm nhạc dân gian vốn là thế mạnh của ông.

                            Nhà thơ-nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo phát biểu tại cuộc họp báo

        Nhiều bài hát của ông được khán giả cả nước mến mộ như “Khúc hát sông quê” (phổ thơ Lê Huy Mậu) hay “Làng quan họ quê tôi” (phổ thơ Nguyễn Phan Hách) đã từng được hãng JVC Nhật Bản chọn làm đĩa karaoke 100 bài hát Việt Nam và Dàn nhạc giao hưởng Leipzig trình tấu trong Tuần Văn hóa Việt Nam tại Đức.

 Nguyễn Trọng Tạo sinh năm 1947 ở Nghệ An. Ông là nhà thơ, họa sĩ, nhà báo từng là Trưởng ban biên tập báo Thơ thuộc báo Văn Nghệ của Hội Nhà văn Việt Nam. Ông cũng là tác giả của những tập thơ, trường ca khá nổi tiếng như: Đồng dao cho người lớn, Nương thân, Thế giới không còn trăng, Con đường của những vì sao (Trường ca Đồng Lộc), Trường ca Biển mặn...

Tuy sáng tác cả trăm ca khúc nhưng từ trước tới nay, Nguyễn Trọng Tạo chưa tổ chức một đêm nhạc riêng nào đúng nghĩa cho mình. Được bạn bè động viên nhiều và được một công ty tổ chức sự kiện hàng đầu đứng ra tổ chức, Nguyễn Trọng Tạo quyết “vén nhạc phổ thơ” tổ chức đêm nhạc đầu tiên và duy nhất trong cuộc đời thi sĩ - nhạc sĩ của mình. Là một nhà thơ nổi tiếng, một nhạc sĩ tài hoa, Nguyễn Trọng Tạo đã ghi dấu ấn khá đậm của mình trong thi ca và âm nhạc. Nhiều bài hát của ông được công chúng yêu thích như: Đôi mắt đò ngang, Tình ca bên một dòng sông, Non nước Cao Bằng, Mẹ tôi, Đồng Lộc thông ru, Tình ca hạt giống vàng, Trống hội cổng làng, Tình Thu, Tình Đông, Tình Xuân, Tình Hạ, Nghe biển ru đêm, Tình ca hoa cúc, Con dế buồn, Vầng mây bất hạnh... Đêm nhạc Khúc hát sông quê do đạo diễn Đinh Anh Dũng và Giám đốc âm nhạc Minh Đạo dàn dựng với sự tham gia của các ca sĩ: Anh Thơ, Trọng Tấn, Phạm Phương Thảo, Lê Anh Dũng, ban nhạc Cỏ lạ, nhóm 5 Dòng Kẻ, Ban nhạc Phương Bắc, MC Lê Anh. Đặc biệt, 2 khách mời là nhạc sĩ Phú Quang và nhạc sĩ Giáng Son đã từng phổ nhạc 12 bài thơ của Nguyễn Trọng Tạo, trong đó có ca khúc Một dại khờ một tôi (Phú Quang), Cỏ và mưa (Giáng Son). Cũng trong chương trình này, nhà thơ – nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo sẽ đọc tặng công chúng một số bài thơ được yêu thích nhất, đồng thời chia sẻ lý do tại sao ông lại không tự phổ nhạc những bài thơ của mình mà phần lớn sáng tác các bài hát dựa trên …thơ của người khác? Vì sao lại như vậy, ông sẽ bật mí với khán giả khi đến với chương trình của ông vào đêm 8/9 sắp tới.

                                              Việt Chiến