/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Tin Quốc tế

Hãng Ericsson nộp phạt 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức 5 nước

Ericsson bị cáo buộc đã hối lộ tại 5 nước gồm Djibouti, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Kuwait.

Hãng Ericsson nộp phạt 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức 5 nước

.

TTO - Hãng viễn thông của Thụy Điển đã chấp nhận nộp phạt hơn 1 tỉ USD để giải quyết những cáo buộc hối lộ tại ít nhất 5 quốc gia.



Hãng Ericsson nộp phạt 1 tỉ USD vì hối lộ quan chức 5 nước - Ảnh 1.

Ảnh: AFP

       Theo Hãng tin AFP, Bộ Tư pháp Mỹ ngày 6-12 công bố Công ty Ericsson của Thụy Điển đã chấp nhập nộp phạt khoản tiền "khủng" này trước các cáo buộc họ đã hối lộ để giành ưu thế vượt trội trong kinh doanh theo cách phi pháp tại nhiều quốc gia từ châu Á tới Trung Đông.

Một chi nhánh tại Ai Cập của Ericsson cũng đã nhận tội tại tòa án liên bang ở New York về việc vi phạm đạo luật Chống tham nhũng ở nước ngoài (PCPA) được Mỹ thông qua năm 1977.

       Thông cáo của người đứng đầu Bộ phận hình sự chuyên trách của Bộ Tư pháp Mỹ, ông Brian Benczkowski, nêu: "Hành vi hối lộ của Ericsson liên quan tới các lãnh đạo cấp cao và kéo dài suốt 17 năm tại ít nhất 5 nước, tất cả nhằm một ý đồ sai lệch là tăng lợi nhuận".

       Luật Mỹ cho phép Bộ Tư pháp có thẩm quyền xử lý các vụ tham nhũng, hối lộ tại những công ty có cổ phiếu giao dịch trên các sàn chứng khoán nước này, hoặc nếu vụ án tham nhũng, hối lộ đó có liên quan tới lãnh thổ hay hệ thống tài chính của Mỹ.

Các công tố viên cho biết trong khoảng từ 2000-2016, Công ty Ericssons đã chi tiền hối lộ, làm giả sổ sách, chứng từ để các lãnh đạo công ty làm ngơ trước hành động đó.

Ericsson bị cáo buộc đã hối lộ tại 5 nước gồm Djibouti, Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia và Kuwait.

       Ericsson cũng đã thừa nhận trong những năm đó, họ đã chi hàng chục triệu USD thông qua các chuyên viên tham vấn và nhà cung cấp dịch vụ tại Trung Quốc, tạo lập nguồn quỹ khủng chi cho những món quà tặng xa xỉ, du lịch và giải trí xa hoa cho quan chức nước ngoài để giành được hợp đồng từ các công ty viễn thông thuộc sở hữu nhà nước.

       Trong thông cáo trên trang web của công ty về sự việc, Ericsson cho biết họ sẽ không bình luận về vấn đề này, chỉ nói số tiền 1,2 tỉ USD họ phải trả đã được công bố trong tháng 9 và "vẫn đang là ước tính hiện tại về các khoản tiền cần thiết để nộp phạt và các chi phí khác".

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, khoản tiền thu được từ Ericsson sẽ được chia sẻ giữa Bộ Tư pháp và Ủy ban giao dịch chứng khoán, hai cơ quan cùng tham gia thực thi luật chống tham nhũng nước ngoài của Mỹ.

       Công ty Ericsson cũng đồng ý sẽ duy trì một bên giám sát thứ ba về việc tuân thủ luật của họ trong ba năm.

       Cho tới nay đã có tổng cộng 44 quốc gia ban hành luật hình sự hóa tội hối lộ cho các quan chức nước ngoài để giành hợp đồng, nhưng lâu nay Mỹ vẫn là quốc gia thực thi tích cực nhất việc trừng phạt tội hối lộ quốc 
Kim Thoa