/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

Thơ vui

QUÊ GỐC (Thơ vui)

Cụ Tổ 6 đời nhà tôi ở mãi Đồng Xâm, phủ Kiến Xương, trấn Sơn Nam (Nơi ấy có nghề chạm bạc nổi tiếng

QUÊ GỐC (Thơ vui)

 .

       Cụ Tổ 7 đời nhà tôi ở mãi Đồng Xâm, phủ Kiến Xương, trấn Sơn Nam (Nơi ấy có nghề chạm bạc nổi tiếng. Đây còn là miền đất đã sinh ra Hoàng hậu Triệu Vũ Đế - Vua nước Nam Việt cổ. Hiện nay vẫn còn đền thờ Triệu Đà và đền thờ Hoàng hậu Trình Thị, được xây dựng bề thế từ rất xa xưa), đến thời nhà Nguyễn (1832) là huyện Chân Định, phủ Kiến Xương, Nam Định. Đến đời Thành Thái (1889 – 1890) đổi thành huyện Trực Định, phủ Kiến Xương, Thái Bình và từ năm 1945 tới nay là huyện Kiến Xương, Thái Bình.

       Lúc đất nước có chiến tranh, triều đình phong kiến tuyển mộ thanh niên trai tráng, những người tài giỏi lên đường đánh giặc. Cụ Tổ được chọn vào lực lượng quân đội chiến đấu bảo vệ ở miền biên giới phía Bắc. Do có nhiều thành tích trong thời gian phục vụ quân ngũ, nên khi kết thúc chiến tranh được nhà Vua phong sắc (Diệu Ứng Mỹ Âm Tô Thần) và cấp đất làm điền trang tại  tổng Hà Môn châu Tiên Yên (Quảng Ninh ngày nay).
.

Không có mô tả ảnh.
 
Chân dung NT do họa sỹ Phạm Huynh phác họa năm 2013 lấy ngẫu hứng từ QUÊ GỐC
.

       Đến cụ đời thứ 5 thì làm nghề dạy học và bốc thuốc. Cụ bị cô gái gốc họ Nguyễn – Vĩnh Lại “bỏ bùa” và Cụ đã sinh cơ lập nghiệp tại phủ Vĩnh Lại – Hải Dương, sau đổi thành huyện Vĩnh Bảo, Hải Dương. Từ năm 1952 Vĩnh Bảo bị cắt về tỉnh Kiến An và từ 1962 tới nay là thành phố Hải Phòng. Lớ ngớ thế nào tôi cũng bị một cánh phượng hồng “bỏ bùa” và rồi định cư tại nội thành Hải Phòng.

Lúc còn đang làm việc tại Hà Nội, có người hỏi:

-         Quê gốc anh ở đâu?

-         Hải Phòng? Tôi đáp!

       Thế nên mới có thơ rằng:

 .

TÔI, QUÊ XA TÍT LÒNG THÒNG…

BẤT NGỜ BỊ CÁNH PHƯỢNG HỒNG THẢ MÊ

THẾ RỒI CHẲNG BIẾT ĐƯỜNG VỀ

CÕI NGƯỜI TRÔI DẠT LẤY QUÊ: HẢI PHÒNG?

.

         N.T