/Cỏn con một sợi lông mày. Mà đem cột trái đất này vào anh/ Thơ Trần Mạnh Hảo

VIDEO

HỖ TRỢ

QUẢNG CÁO

LỊCH

LIÊN KẾT

THƠ VĂN BẠN BÈ

ĐÁNH THỨC TIỀM LỰC CON NGƯỜI LÀ QUAN TRỌNG NHẤT

Tôi nghĩ phần sau của bài thơ có thể cũng phải một thời gian dài nữa mới đưa vào được, ông nói.

ĐÁNH THỨC TIỀM LỰC CON NGƯỜI LÀ QUAN TRỌNG NHẤT
.

       "Thời tôi, đi đâu cũng nói "tiềm năng, tiềm lực rừng vàng, biển bạc", nhà thơ Nguyễn Duy, tác giả bài thơ "Đánh thức tiềm lực" nổi sóng dư luận tuần qua vì được đưa vào đề thi Ngữ văn THPT, chia sẻ.

Đề thi Ngữ văn kỳ thi THPT năm 2018 vừa qua đã gây sự chú ý đặc biệt trong dư luận và cộng đồng mạng khi đưa vào trích đoạn bài thơ “Đánh thức tiềm lực” của nhà thơ Nguyễn Duy, với câu hỏi: “Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/ tiềm lực còn ngủ yên” có còn phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay hay không? Vì sao?"

Đây là bài thơ được sáng tác trong giai đoạn 1980 – 1982 với nội dung từng được coi là khá nhạy cảm, động đến các vấn đề cốt lõi căn cơ của đất nước thời sau chiến tranh, trước Đổi mới. Nhiều ý kiến lo ngại đề thi mang tính đánh đố học sinh, nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng đây là một đề thi hay, mở và có tính đột phá.

Trước nhiều băn khoăn đó, tác giả- nhà thơ Nguyễn Duy đã nhận lời với chương trình Góc nhìn thẳng của báo điện tử VietNamNet để gửi tới bạn đọc những tâm tư trong hành trình của bài thơ suốt 40 năm qua. 

XEM TALKSHOW GÓC NHÌN THẲNG TẠI VIDEO SAU:

 

"Khoáng sản tiềm tàng trong ruột núi non
châu báu vô biên dưới thềm lục địa
rừng đại ngàn bạc vàng là thế
phù sa muôn đời như sữa mẹ

sông giàu đằng sông và bể giàu đằng bể
còn mặt đất hôm nay thì em nghĩ thế nào?
lòng đất rất giàu, mặt đất cứ nghèo sao?"

Nhà thơ Nguyễn Duy kể, cả một thời văn chương chính thống là tụng ca. Thầy giáo giao giảng rằng, đất nước giàu lắm, lớp lớp trẻ con cứ thế thuộc bài. Và đoạn thơ trên- được nêu ra trong đề thi Văn- chỉ là phần mở đầu.

Thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018,Nhà thơ Nguyễn Duy,Bài thơ Đánh thức tiềm lực,Đề thi môn Ngữ văn

"Phần sau của bài thơ không lạc hậu và không bao giờ lạc hậu", Nguyễn Duy đã đọc hết toàn bộ phần còn lại của bài thơ (mà đề Văn không nêu) với lời nhấn mạnh như vậy. Trong đó có đoạn: "tôi và em không còn là lũ trẻ con nữa/ ta biết buồn để biết lạc quan/và, để nhắn lại sau ta cho lớp lớp trẻ con.../rằng/đừng quên đất nước mình nghèo!"

Ông chia sẻ: "Tiềm lực tài nguyên không còn như thời tôi làm bài thơ này nữa, nhưng việc đánh thức tiềm lực trong con người là điều quan trọng hơn cả.  Tôi nghĩ đánh thức tiềm lực để xây dựng một đất nước, một quốc gia, một dân tộc là công việc mang tính chất vĩnh cửu liên tục chứ không phải công việc nhất thời của một giai đoạn nào". 

Thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2018,Nhà thơ Nguyễn Duy,Bài thơ Đánh thức tiềm lực,Đề thi môn Ngữ văn

Ông cũng tâm sự, có lẽ vì lạ quá, mạnh quá nên bài thơ thuở ban đầu ra đời cũng đã gây chấn động dư luận văn chương. Thực tế bài thơ chưa bao giờ bị cấm lưu hành. Ông Võ Văn Kiệt, (Sáu Dân) là một trong những người đầu tiên nghe Nguyễn Duy đọc bài thơ đã rất đồng cảm với bài thơ, với nỗi lòng của tác giả, với những trăn trở thời kỳ trước Đổi mới.

Trở với với nền văn chương thế sự trong nhà trường, Nguyễn Duy đánh giá cao đề thi văn mở và cho rằng: "Đây cũng là một sự đánh thức thế hệ học sinh làm quen với cái mới, nhập cuộc với cái mới và nhận thức trách nhiệm công dân của mỗi người.

Bài thơ này lẽ ra người ta phải đưa vào nhà trường cách đây vài chục năm nhưng nay mới đưa được. Tôi nghĩ phần sau của bài thơ có thể cũng phải một thời gian dài nữa mới đưa vào được, ông nói.
Theo vietnamnet